คำอธิบายรายวิชา
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
-
กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร
GED1001 | สารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า (Information Study Skill) | 3(3-0-6) | |
ความสำคัญของสารสนเทศ แหล่งสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า และ แหล่งสารสนเทศอื่น ทักษะการรับรู้สารสนเทศ การสืบค้น การรวบรวม วิเคราะห์ สังเคราะห์สารสนเทศเพื่อนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าและการอ้างอิง จริยธรรม ในการใช้สารสนเทศ ตลอดจนสามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | |||
GED1002 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร (Thai for Communication) | 3(3-0-6) | |
ศึกษาภาษาไทยในฐานะเป็นเครื่องมือในการสื่อสาร โดยเน้นกระบวนการ ทักษะสัมพันธ์ทั้งหลักการ ทฤษฎีและการปฏิบัติ การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ศึกษาหาความรู้จากประสบการณ์จากการอ่าน การฟังสารต่างๆ อย่างมีวิจารณญาณ และสามารถนำความรู้ที่ได้ตามขั้นตอนและรูปแบบของการนำเสนอด้วยการเขียนและ การพูด | |||
GED1003 | ภาษาอังกฤษพื้นฐาน (English Basics) | 3(3-0-6) | |
พัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน สามารถฟังและเข้าใจข้อความหรือ บทสนทนาได้ โดยใช้กลยุทธ์การฟังที่เหมาะสม เน้นความสามารถในการเข้าใจ การติดต่อสื่อสาร สามารถพูดบทสนทนาในชีวิตประจำวัน ใช้ภาษาอังกฤษในชั้นเรียน และใช้ภาษาอังกฤษในการ เล่าเรื่องและอธิบายเรื่องราวได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม สามารถอ่านและวิเคราะห์ โครงสร้าง ประโยคที่ซับซ้อนได้ สามารถเขียนข้อความสั้นๆ และสามารถใช้พจนานุกรมประกอบการเขียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ | |||
GED1004 | ภาษาอังกฤษเพื่อการประยุกต์ใช้ (English for Application) | 3(3-0-6) | |
เรียนรู้กลวิธีในการใช้ทักษะ 4 ด้าน เพื่อจุดประสงค์เฉพาะในการเรียนรู้วิชา ในศาสตร์ของตน การสมัครงานและการทำงานในองค์การ ด้านการอ่านเน้นการสรุปความ การวิเคราะห์และตีความจากสิ่งที่อ่าน ด้านการเขียนเน้นการเขียนความเรียงทางวิชาการ โดยใช้ข้อมูลจากการค้นคว้าจากแหล่งอ้างอิงที่เหมาะสม ด้านการฟังเน้นการสรุปความและ แปลความหมายจากสิ่งที่ได้รับฟัง ด้านการพูดเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสาขาวิชาและ การพูดโดยฉับพลันในชีวิตประจำวันได้ |
- กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์
GED2001 | พุทธทาสศึกษา (Buddhadasa Studies) | 3(3-0-6) | |
ศึกษาคำสอน วิธีคิด และกระบวนการเรียนรู้ของท่านพุทธทาส ปณิธาน 3 ประการ ในการให้ศาสนิกชนเข้าถึงความหมายอันลึกซึ้งเป็นที่สุดแห่งศาสนาของตน การทำความเข้าใจอันดีระหว่างศาสนา การนำเพื่อนมนุษย์ให้ออกเสียจากวัตถุนิยม การประยุกต์ คำสอนและวิธีปฏิบัติตามทางของท่านพุทธทาสสู่การดำรงชีวิตที่สมถะ เรียบง่าย และพอเพียง | |||
GED2002 | ปรัชญากับชีวิต (Philosophy and Life) | 3(3-0-6) | |
แนวคิดเกี่ยวกับปรัชญาและกลุ่มลัทธิปรัชญา แนวทางในการดำเนินชีวิตและ ทำงานตามแนวปรัชญาและศาสนา โดยเน้นกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้การบูรณาการการทฤษฎีและปฏิบัติเพื่อพัฒนาตนเองและการอ ยู่ ร่วมกับผู้อื่น การเคารพต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ | |||
GED2003 | การพัฒนาตน (Self Development) | 3(3-0-6) | |
พฤติกรรมมนุษย์ สาเหตุปัจจัยแห่งพฤติกรรมมนุษย์ ทฤษฏีทางจิตวิทยาเพื่อ การวิเคราะห์ตนเอง การวิเคราะห์ตนเองเพื่อการพัฒนาตนทั้งด้านร่างกาย จิตใจและทักษะชีวิต การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี การแก้ปัญหาภายในกลุ่มและระหว่างกลุ่มอย่างสร้างสรรค์การรับผิดชอบ ต่อตนเองและสังคมส่วนรวม การประเมินผล การพัฒนาตนเองเพื่อการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข | |||
GED2004 | สุนทรียศาสตร์ (Aesthetics) | 3(3-0-6) | |
ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคุณค่า และความงามท่ามกลางความหลากหลาย ทางวัฒนธรรม การรับรู้คุณค่าและการสัมผัสความงามและการแสดงทางอารมณ์ของมนุษย์ รับรู้ และเรียนรู้เกี่ยวกับคุณค่าความงามในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ เช่น ความงามในด้าน ศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ตลอดจนความงามของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวมนุษย์ |
- กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์
GED3001 | วิถีโลก (Global Society and Living) | 3(3-0-6) | |
การดำรงอยู่ของมนุษย์ภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก สถานการณ์ ด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองระหว่างประเทศ เทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงโลกที่ส่งผล กระทบต่อประชากรโลกและประเทศไทย การปรับตัวของประเทศไทยในการเป็นประชาคมโลก และประชาคมอาเซียน | |||
GED3002 | วิถีไทย (Thai Living) | 3(3-0-6) | |
โครงสร้างและวิวัฒนาการของสังคมและวัฒนธรรมไทย การรักษาเสถียรภาพ เอกลักษณ์ของสังคมไทย ความหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไข ปัญหาความขัดแย้งในสังคม การรับรู้สิทธิหน้าที่ของพลเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตย อันมี พระมหากษัตริย์เป็นประมุข การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง | |||
GED3003 | กฎหมายกับสังคม (Law and Society) | 3(3-0-6) | |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมาย ความสัมพันธ์ระหว่างกฎหมาย ชีวิตและสังคม สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของบุคคลตามกฎหมาย พื้นฐานความรับผิดชอบในทางแพ่งและในทาง อาญา กระบวนการยุติธรรมของไทยตามประมวลกฎหมาย และวิธีพิจารณาความอาญาและ กฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิตและสังคม เช่น กฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมายเกี่ยวกับการกระทำผิดของเด็กและเยาวชนเป็นต้น |
- กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ฯ
GED4001 | วิทยาศาสตร์เพื่อคุณภาพชีวิต (Science for Quality of Life) | 3(3-0-6) | |
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์การเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี ศึกษาสาเหตุ ผลกระทบ แนวทางการแก้ไขสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์ สิ่งแวดล้อม ตลอดจนการดูแลตนเองตามสุขอนามัยทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี สภาพแวดล้อม สังคม การเมือง และวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน | |||
GED4002 | การคิดและการตัดสินใจ (Thinking and Decision Making) | 3(3-0-6) | |
หลักการ คุณค่าของการคิด ที่มาและธรรมชาติของการคิด การพัฒนาทักษะ การคิดแบบต่างๆ เช่น การคิดเชิงระบบ การคิดเชิงวิพากษ์ การคิดเชิงวิเคราะห์ และการใช้เหตุผล การคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น เทคนิควิธีและเครื่องมือในการคิดและการตัดสินใจ การสื่อสารความคิด สู่บุคคลอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ | |||
GED4003 | คอมพิวเตอร์กับชีวิต (Computer and life) | 3(2-2-5) | |
บทบาท ความสำคัญของคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศต่อชีวิตและสังคม ปฏิบัติการและประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการแสวงหาความรู้และสื่อสารข้อมูล ผ่านระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกใช้สารสนเทศโดยคำนึงถึง จริยธรรมและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง |